(Thích Phước Ngọc)

Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu về tên các vì sao và ảnh hưởng tốt xấu của các vì sao nầy theo sách chiêm tinh học của các nước truyền vào nước ta, lâu dần thành tập tục dân gian rồi trở thành tín ngưỡng của một số người, nhất là người miền quê, học Phật sơ cơ, ít tiếp xúc với văn minh khoa học, không cúng không yên tâm.
Theo Đường thư lịch chí, Trung hoa, thì có 9 ngôi sao: Nhật dịêu (Thái dương), Nguyệt diệu (Thái âm), Kim dịêu (Thái bach), Mộc dịêu (Mộc đức),Thủy diệu (Thủy diệu), Hỏa dịêu (Vân hớn), Thô diệu (Thổ tú), Kế đô và La hầu.
Mỗi năm mỗi người chịu ảnh hưởng chiếu mạng của một vì sao. Nếu gặp sao tốt thì năm đó mọi việc hanh thông tốt đẹp. Sao xấu thì sẽ gặp tai họa, hạn ách. Vì vậy ai có niên vận gặp sao xấu chiếu mạng thì phải cúng Thần cai quản sao xin các vị Thần nầy phù hộ cho tai qua nạn khỏi.
Dưới đây là một ví dụ đã được sưu tầm về những ảnh hưởng tốt xấu của các vì sao theo sách tử vi, bói sao…truyền trong dân gian:

1. Sao Thái Dương (Nhật diệu); Là một phước tinh, thường chiếu mạng nam giới. Gặp saoThái dương chiếu mạng thì sẽ làm ăn phát đạt, thăng quan tiến chức , buôn may bán đắt , gặp duyên lànhv,v…Nghĩa là mọi vịêc đều tốt cho cả nam lẫn nữ.Tháng 6 và tháng 10 là 2 tháng tốt.
2. Sao Thái âm ( Nguyệt diệu); Phước tinh, mang đến nữ giới sự điều hòa, vui vẻ, hạnh phúc, tiền bạc dồi dào, toại nguyện ước mong…Nam giới thì sẽ gặp nữ quới nhân giúp đỡ.
3. Sao Thái bạch (Kim diệu); Sao nầy là một hung tinh hơn cả sao La hầu. Đại kỵ với những người mạng Kim, Mộc và Hỏa. Những người ăn ở mất âm dức gặp Thái bạch chiếu mạng thì khó tránh hoạn hoạ.
4. Sao Mộc đức (Mộc diệu); Phước tinh cho cả nam lẫn nữ. Được sao mộc đức chiếu mạng sẽ gặp nhiều may mắn, thăng quan tiến chức, thi đỗ, phát tài, quới nhân giúp đỡ…Nhưng nếu người mạng Kim, mạng Mộc sẽ không hanh thong cho lắm.
5. Sao Thủy diệu (Thủy diệu) Sao nầy rầt hợp với những người mạng Mộc và mạng Kim. Thường mang đến những may mắn bất ngờ trong kinh doanh buôn bán. Có chút ít trở ngại cho người mạng Hỏa nhưng sao Thủy diệu không là hung tinh nên cũng không lo nhiều.
6. Sao Vân hớn (Hỏa diệu); Sao hiền. Nam hay nữ gặp sao nầy chiếu mạng, mọi việc đều bình thường. Tránh khẩu thiệt vào tháng 2 tháng 8.
7.Thổ tú (Thổ diệu); Sao hạp với người mạng Thổ cả nam lẫn nữ. Nhưng nếu gặp sao nầy chiếu mạng dù không tai họa nhưng lại luôn ở trong tâm trạng bất an, không hăng hái, hòai nghi. Người lớn tuôi gặp sao Thổ tú chiếu mạng lỡ mang bệnh sẽ khó bình phục.
8. La hầu; Hung tinh, thường mang đến tang tóc, nạn tai, kiện tụng, thị phi…Đại kỵ người có mạng Kim mạng Mộc. Nhưng nếu sao nầy chiếu mạng người nam mà vợ người này có thai thì lại được may mắn, làm ăn phát đạt, vợ sanh sản cũng bình an.
9. Kế đô: Sao nầy là hung tinh cho cả nam lẫn nữ, thường mang lại buồn khổ, gặp tai họa. Nhưng người nữ khi gặp sao Kế đô chiêu mạng mà có thai sẽ tránh được họa tai, sanh sản yên lành, mang cả sự may mắn đến cho chồng mình, nếu không mang thai sẽ lao đao lận đận, gặp nhiều trở ngại.
Riêng về La hầu và Kế dô mà dân gian thường tin là hai hung tinh, chúng ta thử tìm hiểu thêm:
Theo Chiêm tinh học Vệ Đà, Ấn Độ, trong Thái dương hệ có 2 thiên thể : La hầu ( Rahu) và Kế đô (Kethu).
- La hầu được xem như là A-tu-la, một con quỷ có thể biến hóa những lãnh vực dưới sự kiểm soát của mình trở thành hỗn loạn một cách thần bí và tàn nhẫn. tượng trưng cho dục vọng, vật chất và vô minh.. La hầu là một karaka chỉ huy một thế giới danh vọng , tham lam, mưu trí.. Thoáng qua có thể nghĩ ngay rằng La hầu là một hung tinh nhưng nếu khéo vận dụng, hướng thiện thì La hầu có thể trở thành sức mạnh có năng lực chuyển hóa mãnh lịêt. (Nếu thực hành đúng theo Chánh pháp, Phật dạy).
La hầu chỉ che mặt trời, mà theo quan nịêm triêt học Á đông, mặt trời tượng trưng cho người nam. (Từ đó có câu: Nam La hầu, nữ Kế đô).
- Kế đô đại diện cho Matsya, cá hóa thân Thần Vishnu . Trong quá trình tu luyện từ cá thành Thần cần sự tiến triển tinh thần và tinh luyện đau đớn, mất mát không nhỏ. Kế đô là mộ karaka chỉ về trí thức, hiểu biết, dứt khoát từ bỏ, nhìn thấu đáo. Kế đô được cho là vị thần mang tới thành công, sức khỏe và các khả năng tâm linh.
Kế đô chỉ che mặt trăng, tượng trưng cho người nữ. (Nữ Kế đô).
Theo khoa Thiên văn học thì hai vì sao La hầu và Kế đô không có thật mà đó chỉ là những giao điểm của Hoàng đạo và Bạch đạo. Hoàng đạo là hình chiếu quỹ đạo chuyển động của trái đất lên bầu trời. Bạch đạo là đường di chuyển của mặt trăng quanh trái đất. Khoa học hiện nay dù đang hướng theo giáo lý Phật nghiên cứu tìm hiểu huyền cơ vũ trụ. Cho đến bây giờ, biết bao tốn kém cũng mới chỉ khám phá được 5-6% vũ trụ huyền bí.

Đứng trên quan điểm của Phật giáo, tin sâu NHÂN QUẢ, tôn kính lời Phật dạy. Giáo lý đã được những hìên triết, những nhà khoa học lỗi lạc thế giới công nhận là vượt cả khoa học. Dĩ nhiên chúng ta không bác bỏ tín ngưỡng tâm linh đã lâu đời, đã thành tập tục của một số không ít người. Nhưng nếu cúng sao mà giải được hạn thì cứ dễ dàng gieo nghiệp không lành rồi cúng sao sẽ thoát ách nạn? Trái hay đúng với thuyết NGHIỆP BÁO, NHÂN QUẢ của Phật giáo? Có phù hợp Chánh pháp không? Phật dạy: “ Mỗi người là một bán đảo tự thân” “Hãy tự thắp đuốc lên mà đi”, không ai có dủ quyền năng giải nghịêp cho bất cứ ai.
Do vậy, không thể cầu xin Thần Thánh hay bất cứ ai đó giải nghiệp cứu mình mà tự thân phải nỗ lực tu sửa tâm thân, chuyển nghiệp bằng cách hành thiện, tích đức. Tuy nhiên vì tập tục CÚNG SAO GIẢI HẠN đã ăn sâu vào tâm thức, đã trở thành tập tục, tín ngưỡng tâm linh. Vì thế nếu niên vận gặp sao xấu, chiếu mạng thì đầu năm phải cúng sao mới an tâm. Các chùa tổ chức cúng sao cho dân chúng, ngay cả những Phật tử sơ cơ với tinh thần tùy duyên, khế lý khế cơ. Trợ duyên cho nhiều người đến chùa, không quên giúp họ trong những dịp nầy quy hướng Phật, làm quen, đến gần hơn với Phật pháp, tụng kinh niệm Phật, tránh ác làm lành, tin sâu nhân quả, thương người, thương chúng sanh, tôn trọng sống hài hòa cùng vạn vật. học hạnh bố thí v.v….
Thực tế mọi việc thường xuyên đến chùa không thôi cũng tạo duyên lành cho mọi người nhìn thấy Phật trên tòa sen hiền hòa bao dung, tỏa nét trí lực linh thiêng, cơ hội gặp Tăng Ni sáng tỏ ánh Như Lai để thọ pháp, thọ hành. Gặp bạn thiện lành dẫn dắt nhau đến với niềm an lạc. Ít nhất thời gian ở chùa sẽ giảm bớt thì giờ ta bà thị phi, giảm bớt nạn tai. Như thế việc tổ chức cúng sao cũng là một phương tiện hoằng pháp độ sanh tích cực vậy. Nhưng cần tích cực hơn là nhà Chùa tận dụng cơ duyên hướng dẫn mọi người dần dà hiểu rõ chánh pháp, tạo nghiệp lành, vun bồi phước đức, diệt bớt tham sân si, đó mới chính là yếu tố thiết thực đưa đến bình an hạnh phúc.
